Hello New Blog! - บันทึกถึง Blog โฉมใหม่!

บันทึกแรกถึง Blog โฉมใหม่ เปลี่ยนจากความเคยชิน ไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้ใหม่ แต่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากเดิม

ที่จริงก็คิดไว้อยู่นานแล้วว่าอยากจะ ปรับเว็บไซต์ใหม่ แต่ด้วยเหตุที่ ขี้เกียจ (เป็นหลักเลย) บวกกับงานประจำที่มาหนักเบาสลับกันแล้ว ก็พาลทำให้โปรเจคที่คิดไว้ในหัวมันค่อย ๆ หล่นหายไปตามกาลเวลา


จนมันมาถึงตอนที่นึกเรื่องนี้ได้เพราะ ไปเปิดโน๊ตที่จดเอาไว้แล้วนึกขึ้นได้ ประจวบเหมาะกับช่วงนี้พอจะมีเวลาอยู่บ้าง ก็เลยเอาวะ! ฮึดสู้! ปั้นจนออกมาเป็นเวอร์ชันนี้อย่างที่เห็น ฮ่าๆ แล้วเดี๋ยว Capture เก็บไว้เป็น History of my website ไว้ดูในวันหน้า ให้เกิดคำถามเล่น ๆ ว่า “นี่ฉันทำอะไร?”


โจทย์หลักที่สำคัญ

บันทึกเรื่องราว หรือโน๊ต หรือทริค เล็ก ๆ น้อย ๆ

ความตั้งใจหลักเลยก็คืออยากจะทำบล็อกขึ้นมาไว้ เล่าเรื่องหรือโน๊ต อะไรสักอย่าง หรือประสบการณ์นั้นนี่ ที่ให้อารมณ์บันทึกลงสมุดจดประมาณนั้น

เพราะงั้นจากโจทย์ข้างต้น ก็เลยมามองหา Tools ที่จะเอามาพัฒนาเว็บของตัวเอง และจากประสบการณ์การ dev ที่ผ่านมา ก็มีเข้าตากรรมการอยู่หลายอย่างนะ แต่จากการลองหาไปเรื่อย ๆ ก็มาเจอกับ Gatsby ที่บอกเลยว่าน่าสนใจมากกกก เพราะเรื่องของ Markdown ล้วน ๆ เลย


ความชื่นชอบเป็นเหตุ

คือเป็นคนที่ชอบเขียน Markdown มาก ๆ เวลาที่มีโปรเจคใหม่มา สิ่งรองที่ทำหลังจาก Install โปรเจคแล้วก็คือ การมานั่งสรุป What About This Project ใส่ใน Markdown ก่อนเลย อย่างน้อยก็จะได้ให้คนที่ทำโปรเจคกับเราหรือมาหลังเรา ได้อ่านทำความรู้จักกับโปรเจคก่อนได้ (แต่ส่วนใหญ่ที่ไปแย็บ ๆ ถามมาคือ ไม่ได้อ่าน โฮร่วว เสียจรัยส์)


Hello Gatsby ~

Gatsby ก็ใช้ React-based framework ที่คุ้นเคยนั้นเอง เพราะงั้นถ้าจะใช้งานก็ต้องมีพื้นฐานหรือเคยขีด ๆ เขียน ๆ React มาบ้างเหมือนกัน เนื่องจากส่วนตัวเคยทำโปรเจคที่เขียนด้วย React มาบ้างแล้ว เลยค่อนข้างคลิ๊กและต่อติดง่ายหน่อย (ถึงจะแอบลืมไปบ้างก็เถอะ) เลยต้องทบทวน ศึกษาเพิ่มเติม และหาอ่านจากบล็อกหลาย ๆ ท่าน ก่อนลงมือทำ

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับ Gatsby

Gatsby คืออะไร? + เริ่มต้นเขียน Gatsby กันดีกว่า by Devahoy

บทความข้างบนคือดีเลย ทำความเข้าใจตามได้ง่ายด้วย และส่วนตัวก็อ่านบทความจากบล็อกนี้อยู่บ่อย ๆ บทความน่าสนใจเยอะ ไปติดตามกันได้เน้อ ~


Boomm!! กลายเป็นบล็อกในฉับพลัน!

เราใช้เวลาในการสร้างบล็อกนี้อยู่ประมาณ 3 วัน ที่จริงก็ custom มาจาก Themes ของ Ghost อีกที ที่ไปหามาจากในเว็บ Gastby นั้นแหละ เขาจะรวบรวม Themes ที่น่าสนใจเอาไว้ ลองเข้าไปดูได้ที่นี่เลย => Themes Gatsby Starters

3 วันนี่ก็ไม่ได้นั่งทำแบบ Full Times เลยนะ ก็แบบทำ ๆ หยุด ๆ บ้าง แถมยังเปลี่ยนไม่เยอะเท่าไหร่ด้วย (เปลี่ยนแค่สี) ที่นานนี่คือมัวแต่ เลือกสี อยู่ ฮ่า ๆ (ปัญหา Classic เวอร์)

ส่วนบล็อกนี้พัฒนามาจาก themes gatsby-casper เราชอบ layout ของ themes นี้อยู่แล้ว มันตรงกับที่เราร่าง wireframe ของบล็อกไว้คร่าว ๆ เลยไม่ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างมากเท่าไหร่ มีแค่แก้ไขบางส่วนให้ตรงกับที่อยากได้

เพราะงั้นตอนนี้ก็เหลือแค่แต่งหน้าตาออกมาให้ตรงใจเท่านั้นแล้ววว


บทส่งท้าย

ตอนเขียนมาถึงตรงนี้ก็รู้สึกเหมือนกันว่าบทความนี้น่าจะยาวม๊ากกก เพราะงั้นถ้าผู้หลงเข้ามา แล้วอ่านจนถึงบรรทัดนี้ก็ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง ที่เข้ามารับฟัง(อ่าน?) เราบ่นไปเรื่อย (ไหว้ย่อเข่า พร้อมถอนสายบัว)

ในวันข้างหน้าก็จะพยายามแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ไว้ในบล็อกนี้ตามที่ตั้งใจ อาจจะมาช้าบ้าง ถี่บ้าง ก็ขอขอบคุณและยินดีเสมอหากได้สร้างประโยชน์แก่ผู้อ่านที่หลงเข้ามา สุดท้ายก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้

แล้วพบกันใหม่.

Tags:

New BeginBlog